Bạc Liêu là một tỉnh thuộc duyên hải vùng đồng bằng Sông Cửu Long và nằm trên bán đảo Cà Mau thuộc cực Nam của nước ta. Tỉnh Bạc Liêu bị giải thể và tái lập nhiều lần cho đến lần cuối cùng là năm 1997. Bạc Liêu là tỉnh có tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh chóng và đạt được nhiều thành tựu. Với định hướng phát triển kinh tế – xã hội rõ ràng, phấn đấu đưa Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước nên cơ quan địa phương đã đưa ra nhiều kế hoạch phát triển và các đề án quy hoạch cụ thể. Để tìm hiểu bản đồ quy hoạch tỉnh Bạc Liêu chi tiết định hướng đến năm 2030 thì bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết sau.

Tỉnh Bạc Liêu được quy hoạch cụ thể để phát triển kinh tế vùng
Tỉnh Bạc Liêu được quy hoạch cụ thể để phát triển kinh tế vùng

Thông tin tổng quan về tỉnh Bạc Liêu

Là một tỉnh bị giải thế và tái lập nhiều lần, cho đến năm 1997, tỉnh Bạc Liêu mới được chính thức giữ nguyên tên gọi. Tỉnh Bạc Liêu có các đặc điểm địa lý, hành chính và kinh tế như sau:

Vị trí địa lý

Tỉnh Bạc Liêu thuộc duyên hải Vùng đồng bằng sông Cửu Long và nằm trên bán đảo Cà Mau, có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Bắc tiếp giáp với tỉnh Hậu Giang.
  • Phía Đông và Đông Bắc tiếp giáp với tỉnh Sóc Trăng.
  • Phía Tây Nam tiếp giáp với tỉnh Cà Mau.
  • Phía Tây Bắc tiếp giáp với tỉnh Kiên Giang.
  • Phía Đông Nam tiếp giáp với Biển Đông và có đường bờ biển dài 56 km.

Đơn vị hành chính và dân số

Tỉnh Bạc Liêu có tổng diện tích đất là 2.669 km2, chiếm 0,8% diện tích đất cả nước và xếp tại vị trí thứ 7 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh Bạc Liêu có đặc điểm về đơn vị hành chính và dân số như sau:

Đơn vị hành chính

Theo Niên giám Tổ chức Ngành Thống kê năm 2021, tỉnh Bạc Liêu có 07 đơn vị cấp huyện và 64 đơn vị cấp xã. Trong đó gồm 01 thành phố; 01 thị xã; 05 huyện; 49 xã (gồm: 512 khóm, ấp) ; 10 phường; 5 thị trấn.

Tổng quan đơn vị hành chính của tỉnh như sau:

Ðơn vị hành chính cấp Huyện

Thành phố
Bạc Liêu
Thị xã
Giá Rai
Huyện
Đông Hải
Huyện
Hòa Bình
Huyện
Hồng Dân
Huyện
Phước Long
Huyện
Vĩnh Lợi

Diện tích (km²)

213,80354,49579,63426,49423,95417,84252,80
Số đơn vị hành chính7 phường, 3 xã3 phường, 7 xã1 thị trấn, 10 xã1 thị trấn, 7 xã1 thị trấn, 8 xã1 thị trấn, 7 xã

1 thị trấn, 7 xã

Năm thành lập201020152002200519471920

1900

Đơn vị hành chính của tỉnh Bạc Liêu
Đơn vị hành chính của tỉnh Bạc Liêu

Dân số tỉnh Bạc Liêu

Theo Niên giám Tổ chức Ngành Thống kê năm 2021, tỉnh Bạc Liêu có số lượng dân cư như sau:

  • Tổng dân số: 913 481 người (Nam: 457 072 người; Nữ: 456 409 người)
  • Mật độ dân cư: 344 người/km2.

Tỉnh Bạc Liêu có mật độ dân cư không cao và xếp tại vị trí 46 về dân số trên cả nước. Trên toàn tỉnh có nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh sống bao gồm: Chăm, Hoa, Kinh, Khmer,… Tuy nhiên 03 dân tộc có số lượng dân cư đông nhất gồm dân tộc Kinh, Hoa và Khmer. Chính sự hòa quyện của các nền văn hóa khác nhau của các dân tộc đã giúp tỉnh Bạc Liêu có những nét văn hóa rất riêng.

Tình hình kinh tế tỉnh Bạc Liêu

Kinh tế tỉnh Bạc Liêu có sự tăng trưởng tương đối đồng đều qua các năm. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái nhiều lợi thế nên có tiềm năng để phát triển đa dạng ngành kinh tế như thủy hải sản (đánh bắt và nuôi trồng), công nghiệp chế biến, dịch vụ, du lịch,…. Định hướng của tỉnh Bạc Liêu là sẽ tập trung phát triển kinh tế với 5 trụ cột chính bao gồm: Nông nghiệp (trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo); năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời và điện khí); phát triển du lịch; phát triển thương mại – dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với việc đảm bảo quốc phòng – an ninh khu vực và cả nước.

Bản đồ quy hoạch tỉnh Bạc Liêu

Tỉnh Bạc Liêu được dự kiến quy hoạch theo quan điểm đảm bảo và phù hợp với kế hoạch quy hoạch xây dựng chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng kinh tế trọng điểm gần kề. Các không gian quy hoạch phải đảm bảo được sự gắn kết, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, văn hóa, giáo dục,… Đặc biệt kế hoạch quy hoạch phải tạo cơ sở khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Mục tiêu và tầm nhìn quy hoạch tỉnh Bạc Liêu

Mục tiêu và tầm nhìn quy hoạch tỉnh Bạc Liêu được cụ thể hóa như sau:

Mục tiêu quy hoạch

  • Định hướng phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, việc tổ chức không gian kinh tế, đô thị, cơ sở hạ tầng, kiến trúc cảnh quan của tỉnh Bạc Liêu phải đảm bảo khoa học, kết nối và khai thác hiệu quả các lợi thế về hạ tầng, kỹ thuật nhằm đảm ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
  • Các không gian quy hoạch như không gian xây dựng đô thị, không gian phát triển nông thôn, không gian công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, không gian thủy sản, không gian du lịch,…phải được xây dựng mở và gắn kết với nhau nhằm đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Đưa tỉnh Bạc Liêu trở thành tỉnh công nghiệp và vươn xa hơn trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, văn hóa, giáo dục,… Đồng thời, phát huy vai trò thúc đẩy sự phát triển của tiểu vùng kinh tế phía Nam, trục hành lang kinh tế biển Đông, biển Tây của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tầm nhìn quy hoạch

  • Đến năm 2030, tỉnh Bạc Liêu trở thành Trung tâm đô thị – công nghiệp, thương mại dịch vụ và nông nghiệp hiện đại; đảm bảo phát triển cân bằng và bền vững.
  • Trở thành trung tâm kinh tế của tiểu vùng phía Nam, là đầu mối giao thông kết nối với các trục hành lang kinh tế biển.
  • Trở thành vùng phát triển nông nghiệp lúa chuyên canh, nông nghiệp đô thị và đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản; nâng cao việc bảo vệ rừng ngập mặn và đa dạng sinh học; tập trung phát triển du lịch sinh thái biển, du lịch văn hóa đặc trưng của vùng.
  • Vùng phát triển có bản sắc văn hóa truyền thống, có cảnh quan đặc trưng, đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt, hài hòa và thân thiện với môi trường.
Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu phải hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội
Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu phải hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa – xã hội

Thông tin phân bổ các vùng chức năng tỉnh Bạc Liêu

Theo định hướng phát triển thì tỉnh Bạc Liêu sẽ được phân chia thành các vùng chức năng sau:

Vùng phát triển kinh tế

Đối với vùng phát triển kinh tế thì tỉnh Bạc Liêu được chia thành 03 tiểu vùng sau:

  • Tiểu vùng I (hay Vùng I): Vùng trung tâm nằm ở phía Đông bao gồm TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Vũng Lợi. Vùng I được dự kiến quy hoạch trở thành vùng phát triển đô thị – công nghiệp – dịch vụ động lực của tỉnh Bạc Liêu.
  • Tiểu vùng II (hay Vùng II): Vùng phía Bắc bao gồm huyện Hồng Dân và huyện Phước Long. Vùng II được dự kiến quy hoạch trở thành vùng phát triển nông nghiệp chuyên canh, nuôi trồng thủy sản sinh thái và công nghiệp chế biến của tỉnh.
  • Tiểu vùng III (hay Vùng III): Vùng phía Tây bao gồm huyện Giá Rai và huyện Đông Hải. Vùng III được dự kiến quy hoạch trở thành vùng phát triển đô thị, tập trung nuôi trồng thủy hải sản tự nhiên; phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái. Đặc biệt là khai thác và phát triển kinh tế biển Gành Hào và cảng tổng hợp.

Vùng phát triển đô thị

Tỉnh Bạc Liêu đang quy hoạch và dự kiến phát triển các trung tâm đô thị sau:

  • TP Bạc Liêu: Trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục,… của tỉnh và của vùng, khu vực. Đây cũng là đầu mối giao thông và trung tâm nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, thương mại dịch vụ,…và có vị trí an ninh quốc phòng chiến lược.
  • Đô thị Giá Rai – Hộ Phòng: Là đô thị loại IV; là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, đào tạo lớn thứ 2 của tỉnh. Là cửa ngõ kết nối với TP Cà Mau, kết nối hạ tầng giao thông với các địa phương khác. Đồng thời, đây cũng là trung tâm tiểu vùng III của tỉnh Bạc Liêu.
  • Đô thị Phước Long (huyện Phước Long) – Ninh Quới A (huyện Hồng Dân): Là đô thị loại IV; là trung tâm văn hóa, trung tâm kinh tế của tiểu vùng II.
  • Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn phát triển các đô thị chức năng khác như đô thị Điền Hải (huyện Đông Hải), thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi), thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình), thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân),…

Vùng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp

Đối với vùng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, tỉnh Bạc Liêu định hướng phát triển các tiểu vùng sau:

  • Vùng công nghiệp trung tâm (TP Bạc Liêu): Tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao và hỗ trợ việc phát triển công nghiệp các vùng khác.
  • Vùng công nghiệp trung tâm phía Bắc (huyện Phước Long, huyện Hồng Dân): Tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ cho các ngành kinh tế: sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản, tiểu thủ công, làng nghề.
  • Vùng công nghiệp tập trung phía Tây (huyện Giá Rai): Tập trung phát triển thế mạnh của vùng, liên kết chặt chẽ với các khu công nghiệp, hình thành khu phi thuế quan và cảng biển nước sâu.

Vùng du lịch

Đối với vùng du lịch, tỉnh Bạc Liêu định hướng phát triển các tiểu vùng sau:

  • Trung tâm vùng du lịch: Tập trung phát triển các khu vui chơi giải trí, trung tâm nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái biển,…
  • Cụm du lịch phía Tây: Phát triển dịch vụ tham quan khu kinh tế phi thuế quan, du lịch văn hóa lịch sử.
  • Cụm du lịch phía Bắc: Phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, du lịch cảnh quan.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Bạc Liêu
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Bạc Liêu

Thông tin quy hoạch giao thông trong địa bàn tỉnh

Định hướng giao thông trong địa bàn tỉnh bao gồm các hạng mục sau:

Giao thông đường bộ

Phát triển các tuyến đường quan trọng có tính kết nối cao như:

  • Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau nối giữa TP Cần Thơ với các tỉnh: Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.
  • Đường Hồ Chí Minh đang được xây dựng nối từ Bình Phước đến Cà Mau và đi qua xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân của tỉnh Bạc Liêu.
  • Nâng cấp quốc lộ 1A.
  • Quốc lộ Nam Sông Hậu nối giữa TP Bạc Liêu và Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ.
  • Đường cao tốc Bạc Liêu – Rạch Giá – Hà Tiên nối giữa TP Bạc Liêu – TP Rạch Giá.
  • Và nhiều tuyến đường quan trọng khác.

Giao thông đường thủy

  • Đảm bảo nâng cấp, nạo vét các luồng tàu chạy.
  • Phát triển hệ thống cảng biển: Cảng biển Gành Hào và cảng biển tổng hợp tại khu kinh tế Gành Hào.
  • Nâng cấp các bến đường thủy nội địa trên sông, kênh, rạch.
Bản đồ quy hoạch không gian vùng và giao thông tỉnh Bạc Liêu
Bản đồ quy hoạch không gian vùng và giao thông tỉnh Bạc Liêu

Trên đây là thông tin bản đồ quy hoạch tỉnh Bạc Liêu định hướng đến năm 2030. Để tìm hiểu thêm thông tin quy hoạch của tỉnh Bạc Liêu cũng như các tỉnh thành khác thì bạn hãy truy cập website: https://www.giaanproperty.vn/. Đây là sàn giao dịch bất động sản, kênh cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác của Công ty TNHH Công nghệ & Bất động sản Gia An.