Bản đồ quy hoạch tỉnh Bến Tre được định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo phù hợp với quy hoạch của vùng và của cả nước. Thông tin quy hoạch tỉnh Bến Tre hiện đang rất được quan tâm trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh đang có nhiều điều kiện để phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre hiện nay đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Vậy tỉnh Bến Tre sẽ có những điều gì thay đổi khi thực hiện quy hoạch. Cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Tỉnh Bến Tre đang thay đổi từng ngày với nhiều đề án quy hoạch mới
Tỉnh Bến Tre đang thay đổi từng ngày với nhiều đề án quy hoạch mới

Thông tin tổng quan về tỉnh Bến Tre

Bến Tre là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Trước đây, tỉnh Bến Tre được người Cam Bốt gọi là Sóc Treay (xứ cá) vì nhiều giống cá nằm rải rác trong tỉnh. Sau này người An Nam lập nên chợ Bến Tre và tên gọi này được sử dụng rộng rãi sau đó. Tỉnh Bến Tre có các đặc điểm về địa lý, hành chính, dân cư và kinh tế như sau:

Vị trí địa lý

Tỉnh Bến Tre thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và có địa hình hình rẻ quạt, đầu nhọn nằm ở thượng nguồn, đồng thời có hệ thống kênh rạch chằng chịt. Vị trí địa lý của tỉnh như sau:

  • Phía Đông tiếp giáp Biển Đông.
  • Phía Tây và phía Nam tiếp giáp tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh với ranh giới là sông Cổ Chiên.
  • Phía Bắc tiếp giáp tỉnh Tiền Giang với ranh giới là sông Tiền.

Đơn vị hành chính và dân số

Tỉnh Bến Tre có đặc điểm về hành chính và dân số như sau:

Đơn vị hành chính

Theo Niên giám Tổ chức Ngành Thống kê năm 2021, tỉnh Bến Tre có diện tích 2.394 km2 với 09 đơn vị cấp huyện và 164 đơn vị cấp xã. Trong đó gồm 01 thành phố; 08 huyện; 147 xã; 10 phường; 07 thị trấn.

Tổng quan đơn vị hành chính của tỉnh Bến Tre:

Ðơn vị hành chính cấp Huyện

Thành phố
Bến Tre
Huyện
Ba Tri
Huyện
Bình Đại
Huyện
Châu Thành
Huyện
Chợ Lách
Huyện
Giồng Trôm
Huyện
Mỏ Cày Bắc
Huyện
Mỏ Cày Nam
Huyện
Thạnh Phú

Diện tích (km²)

70,60367,40427,60224,90169,10312,60165,20231,00

426,50

Số đơn vị hành chính

8 phường, 6 xã1 thị trấn, 22 xã1 thị trấn, 19 xã1 thị trấn, 20 xã1 thị trấn, 10 xã1 thị trấn, 20 xã13 xã1 thị trấn, 15 xã

1 thị trấn, 17 xã

Năm thành lập20091912197519291945195620092009

1867

Bản đồ hành chính tỉnh Bến Tre
Bản đồ hành chính tỉnh Bến Tre

Dân số tỉnh Bến Tre

Theo Niên giám Tổ chức Ngành Thống kê năm 2021, dân số tỉnh Bến Tre được thống kê như sau:

  • Tổng dân số: 1 288 463 người (Nam: 630 492 người; Nữ: 657 971 người).
  • Mật độ dân số: 538 người/km2.

Dân số tỉnh Bến Tre chủ yếu sống tại nông thôn với tỉ lệ đạt 90.2%. Tốc độ đô thị hóa khá chậm nhưng đang có xu hướng tăng lên. Bên cạnh đó, tỉ lệ dân số cũng đang tăng lên và dân số trong độ tuổi lao động là khá lớn.

Tình hình kinh tế tỉnh Bến Tre

Kinh tế tỉnh Bến Tre chủ yếu là nông nghiệp lúa nước với tỉ lệ diện tích đất trồng lúa lớn. Ngoài ra, các loại hoa màu khác như khoai lang, ngô rau, mía cũng chiếm phần quan trọng. Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre còn rất nổi tiếng với cây ăn trái như cam, quýt, sầu riêng,…Đặc biệt, Bến Tre nổi tiếng về dừa với đặc sản kẹo dừa Bến Tre.

Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong tỉnh tương đối ổn định và đang trên đà phát triển khi nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương. Ngoài ra các hoạt động về xuất khẩu, bán lẻ cũng có nhiều sự tăng trưởng vượt bậc. Như vậy có thể thấy, nền kinh tế của tỉnh Bến Tre đang ngày càng có sự thay đổi và phát triển, tỉ lệ chuyển đổi nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ tăng nhanh và đạt được nhiều thành tựu.

Bản đồ quy hoạch tỉnh Bến Tre định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Với mục tiêu phát triển Bến Tre trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao của vùng nhưng phải đảm bảo đồng bộ với mục tiêu, định hướng Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của cả nước, tỉnh Bến Tre đã đề ra kế hoạch quy hoạch cụ thể như sau:

Mục tiêu lập quy hoạch

Mục tiêu quy hoạch tỉnh Bến Tre được cụ thể gồm:

  • Đưa Bến Tre trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
  • Tiếp tục đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.
  • Sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong hoạt động đầu tư phát triển, kinh tế, xã hội.
  • Đảm bảo xây dựng có hiệu quả hệ thống giao thông, hệ thống đô thị, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Bến Tre phấn đầu trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu của vùng
Tỉnh Bến Tre phấn đầu trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu của vùng

Thông tin quy hoạch TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre

Để quy hoạch thành công và có hiệu quả thì tỉnh Bến Tre đã đưa ra đề án quy hoạch thành phố Bến Tre trước tiên với nhiều phương án thiết thực. Thông tin quy hoạch TP Bến Tre được xác định như sau:

Định hướng không gian vùng thành phố Bến Tre

Theo đề án quy hoạch, TP Bến Tre được định hướng phát triển thành 03 vùng chính:

Vùng phát triển khu đô thị (nội thành)

Khu đô thị được phân thành 06 khu vực phát triển từ khu đô thị hiện hữu và mở rộng xuống các khu vực phía Nam sông Bến Tre và phía Bắc sông Hàm Luông bao gồm:

  • Khu đô thị số 1: Là trung tâm hiện hữu gồm các trung tâm lớn của tỉnh và thành phố: Trung tâm hành chính tỉnh, trung tâm thương mại, trung tâm hành chính thành phố,…
  • Khu đô thị số 2: Là khu đô thị mới phía Nam sông Bến Tre gắn liền với Đại lộ Đồng Khởi nối dài.
  • Khu đô thị số 3: Là khu đô thị mới phía Nam xã Bình Phú gắn liền với tuyến Đường tỉnh 887. Đây sẽ là đô thị đóng vai trò trở thành động lực phát triển đô thị về phía sông Hàm Luông.
  • Khu đô thị số 4: Là khu đô thị hiện hữu nhưng xây mới mở rộng ra phía Đông gắn liền với đường DT885 đi huyện Giồng Trôm.
  • Khu đô thị số 5: Là khu đô thị mới phía Nam sông Bến Tre. Nơi đây được định hướng trở thành khu nhà vườn biệt thự nhưng mật độ thấp.
  • Khu đô thị số 6: Là khu đô thị hiện hữu kết hợp xây mới. Nơi đây là cửa ngõ phía Bắc của TP Bến Tre gắn với trục Quốc lộ 60.
Vùng nông nghiệp – vành đai xanh đô thị (vùng ngoại thành)
  • Là khu vực nằm tại ngoại thành (các xã) được định hướng trở thành vành đai xanh của đô thị.
  • Tập trung phát triển các vùng chuyên canh nông sản chất lượng cao, trồng hoa màu và dự trữ một phần đất cho việc phát triển đô thị sau năm 2030.
  • Là vùng gắn liền với các khu dân cư nông thôn và liên kết với khu vực nội thành thông qua các tuyến đường tỉnh.
  • Phát triển các vùng kinh tế đặc thù khác nhau gồm: Vùng phía Tây (xã Sơn Đông và xã Mỹ Thành) phát triển cây ăn trái chất lượng cao kết hợp du lịch sinh thái vườn; Vùng phía Đông Bắc (xã Phú Hưng) phát triển trồng hoa màu, rau xanh; Vùng phía Đông Nam (xã Phú Nhuận và xã nhơn Thạnh) phát triển cây ăn trái chất lượng cao kết hợp với du lịch sinh thái vườn.
Vùng phát triển công nghiệp
  • Di dời các khu công nghiệp hiện hữu ra ngoại thành và bố trí trong các cụm công nghiệp tập trung nằm tại xã Phú Hưng.
  • Tập trung thu hút đầu tư nước ngoài và mở rộng thêm nhiều cụm công nghiệp khác để phục vụ sự phát triển kinh tế sau khi quy hoạch.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Bến Tre
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Bến Tre

Định hướng hệ thống trung tâm chuyên ngành

Theo đề án quy hoạch, TP Bến Tre sẽ phát triển hệ thống các trung tâm chuyên ngành như sau:

Trung tâm chuyên ngành cấp tỉnh
  • Trung tâm hành chính – chính trị: Giữ nguyên vị trí khu trung tâm hành chính nhưng điều chỉnh quy hoạch cục bộ một số khu vực liên quan như quảng trường, cây xanh,…
  • Trung tâm thương mại: Xây dựng khu trung tâm thương mại tổng hợp tại khu vực Nam Bình Phú để đáp ứng nhu cầu của dân cư trong và ngoài thành phố.
  • Trung tâm giáo dục dạy nghề: Xây dựng tại khu vực phía Bắc ngã tư Tân Thành.
  • Trung tâm y tế cấp tỉnh: Nâng cấp cải tạo bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu; xây dựng thêm khu liên hợp y tế tại khu vực Nam Bình Phú.
  • Công viên văn hóa thể thao: Xây dựng khu trung tâm văn hóa thể thao tỉnh có vị trí tiếp giáp Quốc lộ 60 và đường Đoàn Hoàng Minh. Trong đó có các công trình như CLB thanh thiếu niên, thư viện, khu học tập, giải trí, vui chơi, khu thể dục thể thao, khu tập luyện,…
Trung tâm chuyên ngành cấp thành phố
  • Trung tâm hành chính – chính trị: Giữ nguyên trung tâm hành chính mới xây dựng tại xã Mỹ Thạnh An phía Nam sông Bến Tre. Đây là động lực cho khu đô thị bờ Nam sông Bến Tre phát triển gắn liền với các trung tâm dịch vụ công cộng khác.
  • Trung tâm thương mại dịch vụ: Cải tạo, nâng cấp khu trung tâm thương mại thành phố hiện hữu trên cơ sở đảm bảo mỹ quan và không ảnh hưởng đến giao thông đô thị; mở rộng thêm các điểm thương mại dịch vụ khác để phục vụ cho khu dân cư kết hợp với mạng lưới các công trình dịch vụ khác.
  • Công trình giáo dục – đào tạo: Nâng cấp các trường hiện hữu và xây mới thêm các trường mới để phục vụ khu dân cư đô thị.
  • Trung tâm văn hóa – thể thao và công viên cây xanh: Đảm bảo xây dựng các trung tâm văn hóa – thể thao và khu công viên gắn liền với hệ sinh thái tự nhiên.

Thông tin quy hoạch giao thông tỉnh Bến Tre

Bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Bến Tre
Bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Bến Tre

Tỉnh Bến Tre xây dựng đề án quy hoạch giao thông tăng cường kết nối với TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Tiểu vùng duyên hải phía Đông. Đề án được xác định xây dựng theo 02 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 2021-2025

Giai đoạn 2021 – 2025 tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm gồm:

  • Nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày.
  • Nâng cấp Quốc lộ 57B đoạn từ thị trấn cầu Rạch Miễu đến cầu An Hóa (giai đoạn 2).
  • Dự án ĐH.173 đoạn từ nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành đến tượng đài Tiểu đoàn 516.
  • Xây dựng hệ thống đê ngăn mặn nối 03 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú.
  • Xây mới các công trình giao thông: Cầu Rạch Miễu 2, các tuyến tường lộ ven biển, đường từ cảng Giao Long đến khu công nghiệp Phú Thuận (ĐT.ĐK.17), cầu Rạch Vong,…

Giai đoạn 2026 – 2030

Giai đoạn 2026 – 2030 đầu tư xây dựng các tuyến đường lộ ven biển:

  • Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh.
  • Cầu Hàm Luông 2; cầu Đình Khao, cầu Tân phú.
  • Tuyến tránh Mỏ Cày Nam.
  • Hoàn thiện tuyến đường ĐT.DK.06 từ An Khánh huyện Châu Thành đến thị trấn Bình Đại.

Trên đây là thông tin bản đồ quy hoạch tỉnh Bến Tre nói chung và thành phố Bến Tre nói riêng. Để thường xuyên cập nhật thông tin quy hoạch bạn hãy truy cập website: https://www.giaanproperty.vn/. Đây là kênh thông tin cập nhật nhanh chóng và uy tín về bất động sản của công ty TNHH Công nghệ & Bất động sản Gia An.