Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hay đội tuyển U23 Việt Nam chính là những thành tựu không thể không kể đến của Đoàn Nguyên Đức. Nhắc đến thành công thì cũng phải nhắc đến những thăng trầm khó khăn mà bầu Đức đã vượt qua để gặt hái được trái ngọt như hiện tại. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tiểu sử của vị doanh nhân này nhé.

Đoàn Nguyên Đức là ai?

Đoàn Nguyên Đức còn thường được gọi là bầu Đức. Ông sinh ngày 6/12/1962 trong tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Đoàn Nguyên Đức sinh ra trong gia đình thuần nông, bố ông là Đoàn Tiến Quyết, mẹ là Nguyễn Thị Thơm và có 10 người con. Đoàn Nguyên Đức  là người con thứ hai trong gia đình nên về sau mọi người hay gọi Đoàn Nguyên Đức với cái tên thân mật là anh Ba.

Đoàn Nguyên Đức 1
Đoàn Nguyên Đức quê gốc của An Nhơn, Bình Định sinh ra là lớn lên trong gia đình thuần nông

Khi Đoàn Nguyên Đức lên 3 tuổi cả gia đình ông chuyển lên An Phú, Pleiku, Gia Lai để kiếm kế sinh nha. Vì gia đình khó khăn nên Đoàn Nguyên Đức sớm đã phải làm việc để phụ giúp gia đình. Ông cùng gia đình đã làm nhiều công việc như làm ruộng, làm rẫy, làm thuê  để trang trải cuộc sống cùng ba mẹ.

Đoàn Nguyên Đức 2
Đoàn Nguyên Đức có niềm đam mê bóng đá ngay từ khi còn rất nhỏ

Từ thuở bé, Đoàn Nguyên Đức đã có niềm đam mê với bóng đá và còn là một tiền đạo giỏi. Đoàn Nguyên Đức chính là người thường xuyên khởi xướng các trận đấu cho các bạn cùng trang lứa. Chính niềm đam mê mãnh liệt đó đã là động lực để Đoàn Nguyên Đức cống hiến cho nền bóng đá Việt Nam sau này.

Ngoài việc là một doanh nhân giỏi, Đoàn Nguyên Đức còn là chủ tịch công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai. Đồng thời thành lập Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai – trường đào tạo bóng đá đầu tiên của Việt Nam góp phần đào tạo nên những tài năng bóng đá trẻ.

Gia đình Đoàn Nguyên Đức

Đoàn Nguyên Đức là cái tên nổi bật trên thương trường và cực nổi tiếng trong làng túc cầu nhưng đời tư của Đoàn Nguyên Đức lại vô cùng kín đáo, đặc biệt là vợ của ông – bà Hoàng Thị Ngọc Bích. Bà Bích không tham gia hoạt động kinh doanh cùng Đoàn Nguyên Đức và không có cổ phần trong công ty mà chỉ chuyên tâm vun vén cho gia đình nhỏ. Hiện tại vợ và 3 người con của ông Đoàn Nguyên Đức đang sinh sống tại Singapore.

Đoàn Nguyên Đức 3
Vợ và các con của bầu Đức đang sinh sống và học tập tại Singapore

Cả ba người con đều đang học tập tại Singapore và có nhiều thành tích học tập tốt. Trong đó, cô con gái đầu lòng 24 tuổi của vị tỷ phú này hiện làm trong một ngân hàng nước ngoài. Theo bầu Đức chia sẻ: “Vợ phải toàn tâm toàn ý chăm con”. Vì vậy rất hiếm khi người ta thấy phu nhân của Đoàn Nguyên Đức xuất hiện trước truyền thông

Sự  nghiệp của Đoàn Nguyên Đức

Sau khi hoàn thành chương trình học phổ thông, Đoàn Nguyên Đức đã từng lên Thành phố Hồ Chí Minh thi đại học nhưng ông đã thi trượt cả bốn lần.

Đoàn Nguyên Đức chia sẻ rằng: “Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng” . Vì vậy cùng với nghị lực sẵn có, bầu Đức quyết tâm khởi nghiệp sau đó vài năm với công việc ban đầu là quản lý một phân xưởng nhỏ làm mộc.

Đoàn Nguyên Đức 4
Tuy không thành công trên con đường học vấn nhưng con đường kinh doanh của Đoàn Nguyên Đức lại vô cùng rộng mở

Sau thời gian làm thuê và học hỏi kinh nghiệm, bầu Đức đã quyết tâm khởi nghiệp bằng cách mở một xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh của xã. Ông Đức đã tự cưa, bào đục đẽo để làm thành những sản phẩm đầu tiên. Sau đó, ông tiếp tục mở rộng kinh doanh khi lấn sang lĩnh vực nội thất và nhiều lĩnh vực khác.

Vào năm 1993, ông Đoàn Nguyên Đức mở xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. và cơ sở này chính thức đổi tên thành Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai vào năm 2006. Công ty này chuyên kinh doanh đa ngành với nhiều lĩnh vực khác nhau như: khai thác khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, kinh doanh địa ốc và bóng đá.

Năm 2008, Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu niêm yết chứng khoán Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với mã HAG.

Tháng 11/ 2010, tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai do Đoàn Nguyên Đức điều hành đã đạt tới  22,524.09 tỷ đồng.

Vào cùng thời điểm trên, chủ tịch HAGL đã  rót vốn đậm vào thị trường cao su. Giá bán đạt đỉnh 5 nghìn USD/tấn bằng các khoản vay ngân hàng, phần lớn đến từ nâgn hàng BIDV.

Năm 2011, ông Đoàn Nguyên Đức được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á. Đây là kết quả cho cả một quá trình dài nổ lực không mệt mỏi của Đoàn Nguyên Đức.

Người hùng” của bóng đá Việt Nam

Không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh bất động sản và nông nghiệp. Khi nhắc đến Đoàn Nguyên Đức, người ta còn nhớ đến “người hùng” thầm lặng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ông là nhà sáng lập Học viện HAGL Arsenal JMG – trường đào tạo bóng đá đầu tiên của Việt Nam với khát vọng mang bóng đá Việt Nam vươn ra thế giới.

Đoàn Nguyên Đức 6
Bầu Đức đã đóng góp rất nhiều vào sự thành công của đội tuyển U23 Việt Nam

Trong những năm dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam, Đoàn Nguyên Đức đã âm thầm giúp đội tuyển Việt Nam gặt hái nhiều thành công lớn trong nhiều mùa giải. Điển hình nhất chính llà kỳ tích trong năm 2018 với danh hiệu á quân châu Á và Top 4 ASIAD 18.