Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ nước ta, có vị trí tiếp giáp với TP Hồ Chí Minh và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên các hoạt động kinh tế, xã hội, thương mại trên địa bàn tỉnh khá sôi động. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán bất động sản tại Đồng Nai cũng diễn ra ngày càng nhiều. Đây là khu vực có tiềm năng phát triển mạnh nhưng giá đất lại tương đôi rẻ nên thu hút được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu giá đất Đồng Nai giai đoạn 2020 – 2024 để lựa chọn được mảnh đất phù hợp.

Tỉnh Đồng Nai có nhiều tiềm năng phát triển bất động sản
Tỉnh Đồng Nai có nhiều tiềm năng phát triển bất động sản

Thông tin tổng quan về tỉnh Đồng Nai

Tỉnh Đồng Nai là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ và được hợp nhất từ 02 tỉnh cũ là Biên Hòa và Long Khánh. Đây là tỉnh có diện tích rộng lớn và có dân số đông thứ 5 cả nước. Tỉnh Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng kinh tế năng động và quan trọng nhất cả nước. Bên cạnh đó, Đồng Nai còn được xem là cửa ngõ quan trọng đi vào vùng kinh tế và là 01 trong 04 góc nhọn kinh tế trong tứ giác TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa -Vũng Tàu – Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Đông tiếp giáp tỉnh Bình Thuận.
  • Phía Tây tiếp giáp tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh.
  • Phía Nam tiếp giáp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Phía Đông Bắc tiếp giáp tỉnh Lâm Đồng.
  • Phía Tây Bắc tiếp giáp Bình Phước.

Tỉnh Đồng Nai có tổng cộng 11 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 02 thành phố (Biên Hòa và Long Khánh) và 9 huyện, với 170 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 40 phường, 9 thị trấn và 121 xã. Đây cũng được xem là tỉnh có dân số đông với hơn 3 triệu người (năm 2019). Điều này tạo ra nhu cầu về nhà ở, đất ở lớn trong toàn tỉnh.

Đồng Nai là còn tỉnh có tốc độ phát triển nhanh và hiệu quả kinh tế đem lại cũng rất khả quan. Toàn tỉnh có hơn 32 khu công nghiệp đã được phê duyệt phát triển và đi vào hoạt động như KCN Long Thành, KCN An Phước, KCN Nhơn Trạch II,…Hệ thống giao thông vận tải của tỉnh tương đối hoàn thiện và khá thuận lợi khi hầu hết các tuyến đường chính, quan trọng đều đi qua.

Tỉnh Đồng Nai rất có tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội nên nhu cầu về bất động sản tăng cao. Mặt khác vì trong tỉnh có khá nhiều khu công nghiệp nên tạo điều kiện để phát triển các dự án khu dân cư, khu đô thị, chung cư,… Hiện nay, tại Đồng Nai đã, đang và sẽ phát triển nhiều dự án bất động sản, điều này tạo ra nhiều biến động giá đất của tỉnh trong thời gian sắp tới.

Xu hướng biến động giá đất tỉnh Đồng Nai

Nếu như trong những năm trước đây thị trường bất động sản của tỉnh Đồng Nai tuy phát triển nhưng không quá “sốt” thì từ năm 2021 trở lại đây thị trường bất động sản đã có nhiều biến động hơn theo hướng tích cực. Giá đất Đồng Nai đang có xu hướng tăng nhanh, thậm chí cao hơn nhiều so với các tỉnh có vị trí tương đương.

Theo thống kê của DKRA Việt Nam, giá đất nền Đồng Nai được ghi nhận cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2, thấp nhất là 24,4 triệu đồng/m2. Đây là mức giá cao nhất trong số các tỉnh thành khác quanh khu vực TP Hồ Chí Minh, thậm chí cao hơn 10 lần so với giá đất nền của tỉnh Tây Ninh.

Sân bay Long Thành có ảnh hưởng tới giá đất tỉnh Đồng Nai
Sân bay Long Thành có ảnh hưởng tới giá đất tỉnh Đồng Nai

Sở dĩ đất Đồng Nai có cơ sở để tăng cao như vậy là do các lý do sau:

  • TP Thủ Đức được thành lập nên tạo nên cơn sốt đất tại đây và kéo theo đó là giá đất tại các khu vực xung quanh tuyến đường dẫn vào thành phố, trong đó có tỉnh Đồng Nai.
  • Thị trường nhà đất tại TP Hồ Chí Minh khá khan hiếm, cung không đủ nên Đồng Nai là phương án lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư.
  • Tốc độ đô thị hóa của tỉnh nhanh chóng, dân số nhập cư đông nên nhu cầu về đất ở, đất sinh hoạt hay đất thương mại tăng lên.
  • Tỉnh Đồng Nai thu hút được dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn và không ngừng tăng lên nên khiến các nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn phát triển trên địa bàn tỉnh.
  • Đồng Nai được đánh giá sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai và sẽ trở thành tỉnh có tốc độ phát triển nhanh chóng nhất khu vực Đông Nam Bộ.

Bảng giá đất Đồng Nai giai đoạn 2020 – 2024

Bảng giá đất Đồng Nai được đưa ra dựa theo khung bảng giá đất chung của Chính phủ đưa ra. Theo đó, bảng giá đất của tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2020 – 2024 được quy định trong 02 văn bản sau:

  • Nghị quyết 209/2019/NQ-HĐND ngày 30/12/2019 thông qua bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020-2024.
  • Quyết định 49/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 quy định về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai 5 năm, giai đoạn 2020-2024.

Theo 02 văn bản trên nhìn chung giá đất trên toàn tỉnh có nhiều biến động và đều có mức giá tăng hơn so với giai đoạn trước, tuy nhiên mức giá này vẫn rất thấp so với giá thị trường.

Cũng như bảng giá đất Đà Lạt, bảng giá đất Bình Phước, bảng giá đất quận 2 hay bảng giá đất ở các tỉnh, thành khác trên cả nước thì bảng giá đất tỉnh Đồng Nai được đưa ra để áp dụng trong các trường hợp có liên quan tới Nhà nước như:

  • Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.
  • Tính thuế sử dụng đất.
  • Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai.
  • Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
  • Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai.
  • Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.
Bảng giá đất Đồng Nai đã được thông qua
Bảng giá đất Đồng Nai đã được thông qua

Giá đất tại mỗi khu vực, vị trí, đoạn đường, tuyến được đều được rà soát, đối chiếu dựa trên nhiều nguồn, nhiều căn cứ để đảm bảo sự phù hợp theo quy định. Theo khung giá đất Đồng Nai mới giai đoạn 2020 – 2024 thì giá đất của một vài nhóm đất có sự biến động như sau:

  • Đối với giá đất nông nghiệp, mức giá đều tăng trung bình khoảng 2 – 3 lần, trong đó các địa phương có mức giá tăng cao nhất là: Trảng Bom (tăng từ 2,2 – 3 lần), Thống Nhất (tăng từ 2,5 – 3 lần), Xuân Lộc (tăng từ 3 – 4 lần), Cẩm Mỹ (tăng từ 2,8 – 3,2 lần). Riêng đối với đất nông nghiệp thuộc TP Biên Hòa thì có nhiều mức tăng giá khác nhau, những phường cũ có mức tăng dao động từ 6% – 29%, còn đối với các phường mới thành lập thì mức giá tăng cao gấp 3-4 lần.
  • Đối với nhóm đất phi nông nghiệp, giá đất được điều chỉnh tăng ở hầu hết các khu vực, vị trí, đoạn đường. Ngoài ra, đất ở tại đô thị được bổ sung thêm 14 tuyến đường mới nâng tổng số tuyến đường là 510 tuyến với 715 đoạn. Mức tăng phổ biến tại các tuyến đường là từ 1,5 – 3 lần so với mức giá cũ, cao nhất là 40 triệu đồng/m2 (tại TP Biên Hòa), thấp nhất là 160.000đ/m2 (tại thị trấn Định Quán thuộc huyện Định Quán).
  • Đối với đất ở tại nông thôn, bảng giá mới được bổ sung thêm 75 tuyến đường nâng tổng số tuyến đường lên 543 tuyến với hơn 1.000 đoạn. Mức giá trung bình tại các tuyến đường đều tăng ít nhất là 1,2 lần, cao nhất là tuyến đường Hương Lộ 2 thuộc xã Long Hưng có mức tăng 18 lần so với mức giá cũ.
  • Các loại đất khác như đất thương mại, dịch vụ cũng có mức tăng tương đối cao, tương ứng với 70% giá đất tại cùng khu vực, vị trí, tuyến đường.

Định giá đất Đồng Nai như thế nào?

Bảng giá đất được tính dựa theo giá đất thị trường
Bảng giá đất được tính dựa theo giá đất thị trường

Giá đất Đồng Nai mỗi giai đoạn sẽ có sự khác nhau, có những năm giá đất biến động nhiều tăng gấp nhiều lần so với năm trước nhưng cũng có những năm mức tăng nhẹ hơn. Vậy làm sao để định giá đất Đồng Nai? Nhà nước sử dụng phương pháp nào để định giá?

Giá đất sẽ được định giá dựa theo 02 phương pháp chính là phương pháp khấu trừ và phương pháp so sánh trực tiếp. Hai phương pháp này được áp dụng theo quy định trong Khoản 1, Khoản 2, Điều 4 của Nghị định 44/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ và hướng dẫn tại Điều 3, Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Nghị định này thì:

  • Đối với các khu vực, vị trí, đoạn đường mà có thông tin về giá đất thị trường thì sẽ sử dụng phương pháp khấu trừ để thực hiện xác định giá trị tài sản gắn liền với đất, sau đó thực hiện khấu trừ giá bất động sản này để xác định được giá đất. Ngoài ra còn sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp để đánh giá được mức độ chênh lệch giá đất giữa các khu vực, vị trí, đoạn đường sau đó sẽ đề xuất mức giá phù hợp.
  • Các khu vực, vị trí, đoạn đường không có thông tin về giá đất thị trường thì sẽ được tiến hành điều tra, rà soát về tình hình giao thông, công trình công cộng, mật độ dân cư và khả năng sinh lợi để so sánh trực tiếp với giá đất tại các khu vực, vị trí, đoạn đường có giá đất thị trường. Ngoài ra, đơn vị rà soát còn tiến hành thu thập thông tin trên các trang rao bán để tham khảo sau đó mới đề xuất mức giá phù hợp.

Đây là phương pháp định giá đất của Nhà nước, còn đối với giá thị trường thì không có phương pháp nào chính xác hay cố định. Do đó mà giá đất Đồng Nai tại các khu vực, vị trí đều khác nhau và thường mức giá được đưa ra là khá cao. Người mua cần cân nhắc và đánh giá kỹ trước khi quyết định mua để chọn được mảnh đất phù hợp.

Trên đây là bảng giá đất Đồng Nai giai đoạn 2020 – 2024. Để cập nhật thêm thông tin mới về giá đất trên địa bàn tỉnh thì khách hàng hãy truy cập website https://www.giaanproperty.vn/ . Đây là sàn giao dịch bất động sản uy tín và là kênh chuyên cung cấp các thông tin liên quan tới bất động sản nhanh chóng, chính xác nhất.