Sổ hộ khẩu là một dạng giấy tờ pháp lý rất quan trọng và cần có trong hầu hết các thủ tục hành chính. Tìm hiểu ngay về khái niệm sổ hộ khẩu là gì cùng một số vấn đề khác liên quan đến thường trú, tạm trú ngay trong bài viết dưới đây nào.

Sổ hộ khẩu là gì?

Sổ hộ khẩu là một tài liệu nhằm xác định về việc đăng ký hộ khẩu thường trú của từng hộ gia đình. Sổ này là do Cơ quan Công an cấp phép để quản lý số nhân khẩu của hộ gia đình. Các thông tin cơ bản và quan trọng của từng thành viên trong các hộ gia đình sẽ được ghi đầy đủ trong sổ hộ khẩu và phải cần được cập nhật lại nếu có sự thay đổi.

Tìm hiểu về sổ hộ khẩu là gì? Quy trình làm sổ hộ khẩu mới và cấp lại sổ bị mất
Tìm hiểu quy trình làm sổ hộ khẩu 

Bên cạnh khái niệm về sổ hộ khẩu là gì, nhiều người cũng đang thắc mắc “hộ khẩu thường trú là gì?”. Thực chất thì đây cũng chỉ là một tên gọi khác của sổ hộ khẩu. Chúng đều là công cụ và thủ tục hành chính để giúp nhà nước có thể quản lý việc di chuyển và sinh sống của công dân.

Sổ hộ khẩu Tiếng anh là gì?

Sổ hộ khẩu khi được dịch sang tiếng Anh sẽ là Household Book. Ngoài ra vẫn còn có một số từ đồng nghĩa khác nữa như sau:

  • Household Registration Book;
  • Household Registration Of Family;
  • Family Register;
  • Family Record Book;
  • Number of inhabitants.

Sổ hộ khẩu điện tử

Bộ Công an cho biết rằng sổ hộ khẩu điện tử là một phương thức quản lý thường trú khác của công dân nhờ mạng điện tử thông qua hệ thống phần mềm và sẽ được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu của quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu cư trú.

Sổ hộ khẩu điện tử thay đổi toàn bộ những cách quản lý truyền thống như hiện nay. Nó sẽ được tích hợp vào thẻ CCCD của mỗi người dân. Khi cần thực hiện một thủ tục hành chính gì thì công dân thì chỉ cần cầm thẻ CCCD đến cho cơ quan có thẩm quyền. Thông qua CCCD thì cán bộ sẽ tiếp nhận và nắm được đầy đủ những thông tin có liên quan đến thường trú và tạm trú.

Phân biệt sổ hộ khẩu (thường trú) với sổ tạm trú

Bên cạnh khái niệm về sổ hộ khẩu là gì, thì chúng ta cũng thường nghe đến những khái niệm khác như là: hộ khẩu tạm trú, KT2, KT3, KT4,… Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp cho bạn phân biệt được rõ ràng các khái niệm về: hộ khẩu thường trú hay hộ khẩu tạm trú là gì và hộ khẩu KT3 là gì, có khác gì khi so với KT1, KT2?

Trước tiên như đã đề cập trên, sổ hộ khẩu là sổ thường trú (hay còn gọi là KT1). Còn với sổ hộ khẩu tạm trú thì gồm có: Sổ KT3, KT2, KT4.

Hộ khẩu thường trú

Sổ hộ khẩu thường trú chính là công cụ để quản lý nhân khẩu. Giúp Nhà nước có thể dễ dàng quản lý về việc di chuyển của công dân. Các thông tin cơ bản từng nhân khẩu như: họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, mối quan hệ với chủ hộ,… sẽ được ghi rất đầy đủ ở trong mỗi cuốn sổ hộ khẩu từng gia đình.

Hộ khẩu tạm trú

Khác với sổ hộ khẩu thì sổ tạm trú là một giấy tờ để chứng nhận nơi sinh sống tạm thời. Trong đó, sổ tạm trú sẽ được chia thành 3 loại như sau:

  • Hộ khẩu KT2: Là một sổ tạm trú dài hạn nằm trong phạm vi tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Công dân đăng ký hộ khẩu thường trú ở quận/huyện nhưng lại tạm trú ở một quận/huyện khác trong cùng tỉnh thành thì sẽ tiến hành thủ tục vào làm sổ hộ khẩu KT2.
  • Hộ khẩu KT3: Là một sổ tạm trú dài hạn tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công dân khi đã có hộ khẩu thường trú ở 1 tỉnh thành nhưng lại đăng ký tạm trú dài hạn tại một tỉnh thành khác thì sẽ tiến hành thủ tục làm hộ khẩu KT3.
  • Hộ khẩu KT4: Là một sổ tạm trú ngắn hạn ở tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ khác với hộ khẩu KT3 ở thời hạn đăng ký khi làm tạm trú ngắn hơn và sẽ có thời hạn nhất định.
Tìm hiểu về sổ hộ khẩu là gì? Quy trình làm sổ hộ khẩu mới và cấp lại sổ bị mất
Phân biệt sổ hộ khẩu với hộ khẩu thưởng trú và hộ khẩu tạm trú

Các bước thủ tục làm sổ hộ khẩu mới

Các bước để tiến hành làm một sổ hộ khẩu mới là gì thì không phải ai cũng sẽ nắm được. Dưới đây là các hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về quy trình, thủ tục để làm hộ khẩu thường trú.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 21 về Luật cư trú 2006 hồ sơ để làm hộ khẩu mới cần có:

  • Giấy CMND/ CCCD hay hộ chiếu;
  • Một bản khai nhân khẩu;
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu và nhân khẩu;
  • Các giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại các Cơ quan công an có thẩm quyền.

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ giấy tờ trên thì người dân khi có nhu cầu làm hộ khẩu mới sẽ tới Cơ quan Công an có thẩm quyền để được đăng ký thường trú.

Tìm hiểu về sổ hộ khẩu là gì? Quy trình làm sổ hộ khẩu mới và cấp lại sổ bị mất
Làm sổ hộ khẩu cần đúng theo thủ tục nhà nước quy định

Bước 3: Cơ quan Công an tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ xong sẽ tiến hành việc kiểm tra giấy tờ có đầy đủ và đúng quy định theo Luật cư trú hay là không. Nếu hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì các cán bộ sẽ viết một tờ phiếu hẹn giao cho người đến để nộp hồ sơ. 

Trong trường hợp mà hồ sơ bị thiếu hoặc không hợp lệ thì các cán bộ sẽ hướng dẫn cho người dân hoàn thiện lại hồ sơ. 

Bước 4: Nhận kết quả

Theo Khoản 3 Điều 21 Luật cư trú 2006 thì trong vòng 15 ngày kể từ lúc nhận đủ hồ sơ, cơ quan Công an sẽ tiến hành cấp sổ hộ khẩu dành cho người đã thực hiện nộp hồ sơ đăng ký thường trú. Trường hợp nếu không cấp sổ cho dân thì cơ quan nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ những lý do không cấp sổ hộ khẩu là gì.

Còn trong trường hợp làm mất hộ khẩu đi làm lại như thế nào? Người dân vẫn phải chuẩn bị các giấy tờ giống như trên và thêm vào Giấy xác nhận làm mất giấy tờ do Công an khu vực cấp hoặc giấy xác nhận của công an nằm tại mẫu HK02. 

Tìm hiểu về sổ hộ khẩu là gì? Quy trình làm sổ hộ khẩu mới và cấp lại sổ bị mất
Thực hiện làm sổ hộ khẩu theo các bước đơn giản

Các bước và thời gian để nhận kết quả cũng sẽ tương tự như quy trình làm hộ khẩu mới trên.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp chi tiết những thắc mắc phổ biến nhất về sổ hộ khẩu là gì hay quy trình cấp mới và cấp lại sổ khẩu bị mất như thế nào? Hy vọng rằng sẽ giúp cho bạn thực hiện được các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng hơn!

Mời quý khách hãy liên hệ ngay với Gia An Property để được tư vấn cụ thể thông qua địa chỉ dưới đây: